Tổng quan về thể thao điện tử (eSports) tại Việt Nam tính đến 2018

Liệu rằng Việt Nam có bắt kịp với xu hướng eSports (Electronic Sports) – Thể thao điện tử của thế giới khi mà hiện nay môn thể thao này đang rất phát triển hay không?

Thể thao điện tử (eSports) là cụm từ rất mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Xuất phát từ các trò chơi đối kháng như CounterStrike, Dota hay Starcraft, các nhà phát hành game tổ chức ngày càng nhiều các giải đấu giữa các game thủ với nhau nhằm tạo dựng cộng đồng người chơi đông đảo.

Định nghĩa về eSports – Thể Thao Điện Tử

Dần dần, hình thức thi đấu mang đậm tính cạnh tranh này được chính các nhà sản xuất – phát hành game định nghĩa bằng một khái niệm mới: eSports, hay còn gọi là Thể thao điện tử.

tong-quan-ve-the-thao-dien-tu-esports-tai-viet-nam-tinh-den-2018 1

Hiểu một cách đơn giản thì eSports (Electronic Sports) – Thể thao điện tử là một thuật ngữ để chỉ những game mang tính chất đối kháng (giữa cá nhân hoặc tập thể) với nhau và chủ yếu hoạt động bằng trí não tương tự như những môn thể thao chính thống như cờ vua, cờ tướng, đấu bài.

Về cơ bản, thể thao điện tử vẫn là game, nhưng điều khác biệt là nó có tính cạnh tranh cực cao và thường xuyên có nhiều giải đấu lớn. Chính vì thế mà eSports đã nhanh chóng trở thành cơn sốt với giới game thủ, nơi người ta vừa có thể thỏa mãn đam mê chơi game, vừa có thể trở thành một tay chơi chuyên nghiệp kiếm được rất nhiều tiền nếu thực sự có đủ khả năng, hoặc đơn giản hơn là ngồi xem truyền hình trực tiếp các trận đấu đỉnh cao y như xem World Cup bóng đá vậy.

Những lợi ích của “Thể thao điện tử” mang đến

“Người Hàn Quốc sẽ bực mình khi bạn chỉ vào Starcraft và nói đó là trò chơi điện tử. Với họ, đó là eSports!”

Có thể bạn sẽ không ngờ tới, thế nhưng Starcraft nói riêng hay nhiều tựa game eSports khác đều được coi như một môn thể thao đúng nghĩa tại xứ sở Kim Chi. Họ cũng luyện tập hăng say hơn 10 tiếng một ngày, phải suy nghĩ và ganh đua rất nhiều với những đối thủ khác cho những danh hiệu, những giải đấu lớn, duy chỉ khác một điều: Giày, vợt, bóng không nằm trong trong từ điển của họ, bàn phím và con chuột mới là thứ mà những game thủ Thể Thao Điện Tử (TTĐT) không thể thiếu để phục vụ cho niềm đam mê của bản thân.


Không chịu kém cạnh các bộ môn thể thao khác, eSports cũng phát triển hệ thống với rất nhiều giải đấu tầm cỡ. Chỉ tính riêng 2016 giải đấu Dota2 có tổng giải thưởng lên đến 37 triệu đô, CS:GO là 17 triệu đô và trong năm 2013, người ta ước tính rằng có khoảng 71,5 triệu người theo dõi các trận đấu TTĐT trên toàn cầu.

Thể thao điện tử ở Việt Nam đang phát triển như thế nào?

Không chỉ đem đến những lợi ích thể chất vốn có của một trò chơi, Esports cũng mang tới cho game thủ nguồn thu nhập ổn định, những danh hiệu và hơn hết là sự ủng hộ từ công chúng. Nói không đâu xa, đội tuyển Saigon Jokers của Việt Nam chúng ta từng vinh dự góp mặt tại vòng CKTG mùa II Liên Minh Huyền Thoại, Neilyo – Game thủ Hearthstone VN từng đại diện châu Á tham dự Blizzcon hay mới đây nhất là Lê Quang Duy, cậu bé thần đồng vừa nhận được danh hiệu Game thủ trẻ xuất sắc nhất LPL Trung Quốc năm 2016.

tong-quan-ve-the-thao-dien-tu-esports-tai-viet-nam-tinh-den-2018 3
Mặc dù Việt Nam chúng ta không thiếu những tuyển thủ tiềm năng, thế nhưng nền TTĐT Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với kỳ vọng. Tại sao thần đồng Sofm lại phải thi đấu nơi xứ người mà không phải ở Việt Nam? Tại sao TTĐT Việt Nam chỉ đứng thứ 43 trên BXH thế giới*?

Sự đầu tư chưa đúng mực của các doanh nghiệp, NPH Game hay thiếu thốn môi trường luyện tập, rèn luyện một cách thường xuyên nhưng quan trọng hơn hết, sự thiếu ủng hộ từ gia đình và cộng đồng do cái nhìn thành kiến về việc chơi game online là những nguyên nhân chính cản trở sự phát triển của eSports nước nhà.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây nhận thấy được tiềm năng của TTĐT, đã có nhiều doanh nghiệp, NPH ở Việt Nam tập trung đầu tư mạnh và phát triển các tựa game chiến lược của họ theo hướng eSports hóa. Điển hình là Liên Minh Huyền Thoại, FFO3 của Garena; Tập Kích của VTC; Crossfire Legends của VNG; … với nhiều giải đấu chuyên nghiệp có tiền thưởng lên tới hàng tỷ đồng. Không chỉ các tổ chức này còn thành lập nên cả một “hệ sinh thái xung quanh eSports” bao gồm những sân chơi, các cộng đồng thảo luận đông đảo và rộng khắp cũng như hàng loạt nghề nghiệp mới được hình thành như Bình luận viên giải đấu, Phân tích Game, HLV, Streamer…

tong-quan-ve-the-thao-dien-tu-esports-tai-viet-nam-tinh-den-2018 4
Ngoài ra cũng không thể không kể đến sự đóng góp đến từ những trang tin khi liên tục cập nhật, chia sẻ những tin tức Esports nóng hổi trong và ngoài nước cũng như hỗ trợ người chơi nâng cao kỹ năng qua những bài cẩm nang, chỉ dẫn chuyên sâu. Qua đó giúp họ đến gần hơn với bộ môn thể thao còn khá mới mẻ này.

tong-quan-ve-the-thao-dien-tu-esports-tai-viet-nam-tinh-den-2018 5

Với tiềm năng đầy hứa hẹn cùng với việc đầu tư và chuẩn bị chắc chắn, chỉ cần có thêm sự ủng hộ từ cộng đồng, Thể Thao Điện Tử Việt Nam sẽ nhanh chóng bắt kịp các nền eSports phát triển trên thế giới trong một tương lai không xa.

Báo cáo về Thể thao điện tử Việt Nam 2018

Bản báo cáo này cập nhật thông tin đầy đủ nhất bao gồm:

– Thể thao điện tử là gì?
– Sự bùng nổ của Esports trên thế giới
– Esports tại Việt Nam
– Kiếm tiền chân chính với Esports
– Xu hướng và cách nắm bắt

Báo cáo là tài liệu hữu ích đối với các nhà phát hành game, các nhãn hàng, các tuyển thủ, streamer, những người làm marketing…

Logo Appota Corp
Báo cáo Appota về thể thao điện tử Việt Nam

 Hy vọng trong thời gian tới thì ngành công nghiệp giải trí này tại Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa.

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *