Game offline mờ nhạt tại thị trường Nhật Bản

Cùng với sự bùng nổ như vũ bão của thị trường game online. Các tựa game được sản xuất và ra mắt với tốc độ chóng mặt cùng với sự phát triển của mạng xã hội thì yếu tố online đang ngày càng khẳng định nó là một yếu tố mặc định trong bất kỳ một game nào. Chính vì vậy game thủ ngày càng không mặn mà gì lắm với các tựa game offline. Điều này thể hiện rõ ràng nhất tại các thị trường game lớn và khó tính cụ thể là Nhật Bản

Game offline mờ nhạt tại thị trường Nhật Bản

Dựa theo bảng thống kê dưới đây, tổng số tiền mà người ta bỏ ra để mua máy chơi game console (phần cứng) cũng như game trên các hệ máy này (phần mềm) trong năm 2014 đạt mức thấp kỉ lục trong vòng 24 năm trở lại đây. Dữ liệu trong bảng được lấy từ trang Famitsu – một chuyên trang uy tín của Nhật Bản, được tổng hợp và dịch lại trên forum NeoGAF.

Game offline mờ nhạt tại thị trường Nhật Bản1
Ta có thể thấy một sự đối lập ở đây: Trong khi các thiết bị cũng như game trên console hiện đang ăn nên làm ra tại thị trường phương Tây năm 2014, thì chúng lại có doanh thu thấp nhất trong vòng 24 năm trở lại đây tại thị trường Nhật Bản. PS4 bán được 18.5 triệu máy trên toàn thế giới nhưng trong số đó, không đến 1 triệu máy được tiêu thụ tại Nhật. Tỉ lệ này khá là thấp nếu so sánh với PS2 – trong số 155 triệu máy PS2 được tiêu thụ trên toàn cầu (2014), chỉ riêng ở Nhật cũng đã chiếm tới hơn 21 triệu máy (2008).
Game offline mờ nhạt tại thị trường Nhật Bản3

Điều này cũng có thể lí giải một phần là bởi do sự bành trướng của game di động tại Nhật. Ở một đất nước bận rộn như Nhật Bản, nơi con người luôn vận động tấp nập, điện thoại di động đã từ lâu trở thành một vật bất ly thân. Do vậy, thị trường điện thoại và game trên điện thoại có một môi trường cực kỳ lý tưởng để phát triển – nó đã, đang và có thể sẽ ngày càng tiếp tục trở nên hùng mạnh hơn theo thời gian.
Những con số trên có lẽ sẽ khiến cho nhiều người buồn, nhất là những đại gia console như Sony và Nintendo. Những hãng sản xuất game như Square Enix, Capcom hay Konami – những công ty đã mạnh dạn đa nền hóa game của mình, có lẽ sẽ buồn ít hơn đôi chút. Đây có thể coi là điểm nhấn xác định người Nhật đã bắt đầu chán game offline

Dưới đây là doanh thu game console và máy chơi game console tại Nhật năm 2014.

Doanh thu game console:
1. Yo-kai Watch 2: Ganso and Honke – 3,050,178 (3DS)
2. Pokemon Omega Ruby and Alpha Sapphire 2,464,850 (3DS)
3. Monster Hunter 4 Ultimate – 2,381,177 (3DS)
4. Super Smash Bros. for Nintendo 3DS- 2,066,022 (3DS)
5. Yo-kai Watch 2: Shin Uchi – 2,007,327 (3DS)
6. Yo-kai Watch – 994,346 (3DS)
7. Mario Kart 8 – 842,053 (Wii U)
8. Dragon Quest Monsters 2: Iru to Ruka no Fushigi na Fushigi na Kagi – 748,139 (3DS)
9. Kirby Triple Deluxe – 687,957 (3DS)
10. Super Smash Bros. for Wii U – 478,366 (Wii U)
Doanh thu máy console:
1. 3DS: 3,153,045 (17,847,056 máy tại Nhật cho tới thời điểm hiện tại)
2. Vita: 1,147,936 (3,423,075 máy tại Nhật cho tới thời điểm hiện tại)
3. PS4 – 925,570
4. Wii U – 604,856 (2,123,283 máy tại Nhật cho tới thời điểm hiện tại)
5. PS3 – 450,034 (10,018,534 máy tại Nhật cho tới thời điểm hiện tại)
6. Xbox One – 45,958
Ta có thể thấy 3DS (cũng là một máy chơi game dạng portable – nhỏ gọn bỏ túi được) gần như độc tôn ở cả 2 hạng mục số lượng máy và game bán ra. Các con số trên có lẽ cũng phần nào nói lên xu hướng tương lai của thị trường game Nhật – đó là sự bành trướng của thị trường game di động cũng như các máy chơi game cầm tay.

Nguồn: gamek.vn

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *